http://www.getamped.in.th/xevents/xmas2012.phpตามกิจกรรมนี้จะมีกิจกรรมที่เวลาเราเล่นชนะในโหมด 1vs1 แล้วได้ Medal
ผมว่ามันเป็น Rewarding System ที่ดีมาก ทำให้คนพยาพยามมากขึ้นและตัวเกมสนุกมายิ่งขึ้น ที่สำคัญที่สุดคือมัน
ปั้มไม่ได้ เลยอยากให้หลังกิจกรรมนี้จบแล้ว Medal นี้ถูกเปลี่ยนชื่อหน่อย แล้วอยู่แบบถาวรไปเลย
เป็นสกุลเงินรูปแบบหนึ่งอาจไม่ถึงกับแลกซื้อ Acc เหมือนในกิจกรรม แต่เอาไว้แลกซื้อ การ์ด, ของเล็กๆน้อยๆประดับ My Room, Equipment อัน 2 อัน, Sub Acc แบบ วัน, ETC สุดแล้วแต่จะคิดได้
อย่างเช่น
- Novice of Attack, Technique, Speed, Jump, Defend ในราคา 5 Medal 1 ใบ
- Knight of Attack, Technique, Speed, Jump, Defend ในราคา 20 Medal 1 ใบ
- Warload of Attack, Technique, Speed, Jump, Defend ในราคา 80 Medal 1 ใบ
- หรือเอาไปแลกเป็นเงิน G ได้ 1 Medal = 10g
- ETC สุดแล้วแต่จะคิดได้
ข้อดี
- คนที่ชอบเล่น 1-1 มาก่อนแล้ว Happy ที่หาคนเล่้นด้วยได้
- เป็นระบบที่ดีมากๆสำหรับการ Reward ผู้เล่นที่มีความสามารถ (คนเล่นเก่ง เบื่อกันหมดแล้ว เล่นเก่งก็โดนด่าเกมส์ก็ช่วยแต่คนอ้อนๆ)
- ทำให้คนพยายามเล่นมากขึ้น เกมส์จะ Competitive มากขึ้นไปอีก ทำให้เกมส์สนุกขึ้น เล่นแล้วติดง่อมแง่มแน่นอน
- การที่คนเล่นโหมดนี้มากขึ้น Competitive มากขึ้น เกมส์จะยากขึ้นมาก ทำให้ผู้เล่น ต้องซื้อ Acc ดีๆมาถึงจะชนะศัสตรูได้ เป็น Marketing ทางอ้อมชั้นยอด
- การที่คนเล่นโหมดนี้มากขึ้น Competitive มากขึ้น เกมส์จะยากขึ้นมาก ทำให้ผู้เล่อยากที่จะเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆมากขึ้น เพื่อจะได้หาของดีๆการ์ดดีๆ Sub Acc ดีๆ เพื่อให้ตัวเองได้เปรียบในการแข่ง (การที่คนเข้าร่วมกิจกรรมเยอะๆเงินก็มาเป็นน้ำอยู่แล้ว ยิ่งกิจกรรมช่วงนี้....คงไม่ต้องอธิบายมาก รวยๆๆๆ) เป็น Marketing ทางอ้อมชั้นยอดอีกเช่นกัน
- คนลงดันจะเยอะขึ้นด้วยเพราะจะชนะใน 1-1 บางที่การ์ดเป็นส่วนสำคัญ แล้วพอจะลงดัน ก็ต้องซื้อ Acc ลงดันดีๆ เข้าร่วมกิจกรรมเติมเงินเพื่อได้หุ่น เป็น Marketing ทางอ้อมชั้นยอดอีกเช่นกัน
ข้อเสีย
- อาจทำให้ Lag ขึ้นรึเปล่า เพราะ 1-1 มันต้อง Find Match ซึ่งอาจจะกินกำลัง Server
- พวกเกรียนจะลง 1-1 เยอะขึ้น ทำให้เซงไปตามๆกัน
- คนที่อยากเล่น 1-1 ฮาๆ จะฮาไม่ออก
สรุปคร่าวๆ
คือมันจะเป็นเหมือน Survival Medal แหละ แต่เล่นไ้ด้ 24ชม. ไม่เสียค่าเข้าเล่น ซึ่งผมคิดว่าดีกว่ามากๆในเชิงการตลาด
ที่ Survival ผมรู้สึกว่าไม่ค่อยประสบความสำเหร็จ เพราะ คุณไปคิดตังค์ผู้เล่นก่อนที่เขาจะได้เล่นอีก แถมให้เข้าเล่น 8 คนมันก็ไม่ค่อยแฟร์
ทำไมต้องจ่ายตังค์ไปสู้เอา Medal มันไม่ Make Sense เท่าไหร่
ระบบที่ดีควรจะให้เล่นก่อน จ่ายที่หลัง นี้คือเหตุผลที่ App บน iOS ประสบความสำเหร็จมากๆเลย เพราะ App หลายอย่างบน iOS มันฟรีมาก่อน แล้วพอคุณเล่นแล้วชอบก็ต้องจ่ายเพิ่มเพื่อ Unlock นู้นนี้นั้น Getamped ก็ทำถูกหลายอย่าง แต่ผมว่า Survival นี้ระบบค่อนข้างแย่ ทำให้ผู้เล่นเสียดายตังค์ ไม่พอใจ กับเงินที่ตนเสียไป จำกัดเวลาอีก คนลงไม่เยอะ ทำให้เซิฟแลคด้วย
จริงๆแล้วเป็นเหตุผลเดียวกันที่ Credit Card ครองโลกด้วย เพราะระบบใช้ก่อนจ่ายที่หลังนี้แหละ
ตัว Getamped เองระบบว่างมาดีอยู่แล้วขาดแค่ Reward System ที่ดี ผมว่า 1-1 Medal อะตอบโจทย์ พอผู้เล่นรู้สึก Reward จากการเล่นเกมส์ มุมมองที่ผู้เล่นมีต่อเกมส์จะเป็น Positive และจะส่งผลดีต่อเกมส์ในระยะยาว ทั้งการเติมเงิน ระยะเวลาที่เล่นเกมส์ แนะนำคนรู้จักให้เล่น ความสุขที่ได้เล่นเกมส์นี้
จริงๆคุยไปได้ถึงความเชื่อมโยงของการตลาดกับจิตวิทยามนุษย์เลยนะเนี้ย 555+ แต่ผมว่าแค่นี้ก็คงพอเข้าใจที่ผมพยายามจะสื่อแล้วล่ะ
ยังไงก็ฝากไว้พิจารณานะครับ อันนี้ผมซีเรียสมากๆ